Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

Làm sao để bỏ thuốc lá

 Gặp lại chú Trần Đình Soạn, thôn 1, xã Đông Sơn, tx Tam Điệp, Ninh Bình trong ngày hội thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, tôi hồ hởi: “Lâu lắm không gặp, chú hút với cháu một điếu chứ, thèm quá”. Nhanh tay rút bao thuốc ra mời chú, tôi cũng lấy một điếu ra đưa lên môi rít một hơi. Ấy thế mà chú lại nhăn mặt thẳng thừng: “Ngửi cái mùi này khó chịu lắm, mà thanh niên thế hệ mới như cậu ai lại hút thuốc thế này, mất hình tượng quá.”


  Thấy tôi há hốc mồm ngạc nhiên đánh rơi cả điếu thuốc, chú cười sảng khoái: “Thực ra chú mới bỏ thuốc được có 2 tháng nay thôi nhưng hút thuốc hơn 20 năm, mỗi ngày một bao thuốc thì quả là thần kì đúng không?”



  Kéo tôi ngồi xuống ghế chú tâm sự: “Cậu cũng biết đấy cánh bộ đội gặp thì cũng chỉ biết mời nhau điếu thuốc thôi chứ biết làm gì, thế mà thành nghiện lúc nào không hay. Đi làm thì còn đỡ, chứ sau khi về hưu mỗi lần hút thuốc cô nhà chú lại ho sặc sụa vì cô bị hen mạn tính mà, nửa đêm thèm điếu thuốc là chú phải trốn ra ngoài sân để hút. Rồi đứa con gái làm dược sỹ nữa, cứ về lại lôi nào viêm phổi rồi ung thư phổi ra dọa chú, nó còn dán những hình ảnh đấy ra khắp nhà, nhìn khiếp thật. Chú thấy xấu hổ quá, mình là bộ đội có thể đảm bảo sự bìnhyên của cả đất nước thế mà riêng sức khỏe của mình, vợ con mình mà chú cũng không bảo vệ nổi.”


  Tôi cũng gật đầu: “Nói thật với chú chứ ông bác cháu cũng bị lao phổi vì hút thuốc rồi, tấm gương to như thế mà cháu cũng không sao từ bỏ được làn khói trắng này.”

  Chú cười: “Chú cũng thử bỏ được nửa ngày nhưng chân tay cứ bồn chồn chẳng yên, đi ra lại đi vào, miệng ngáp mắt lờ đờ, không làm nổi gì nữa, dùng thêm một số loại hỗ trợ bỏ thuốc lá nhưng có vẻ như tốn tiền, tốn thời gian mà chẳng có hiệu quả. Thế rồi con gái chú mang về một chai súc miệng rồi bảo:  “Lần này bố mà không bỏ được thì con chịu thôi”.


  Hóa ra đấy là nước súc miệng giúp bỏ thuốc lá Boni Smok mà chú cũng đã từng nghe nói. Không ngờ lại hiệu quả thế chứ, ngay từ lần súc miệng đầu tiên rồi hút thuốc lá, một cảm giác vừa đắng vừa hôi khủng khiếp ở trong miệng lan xuống cổ họng làm mất hẳn cái vị thơm thơm, nồng nồng của khói thuốc vẫn có,  chú sợ đến nỗi không dám rít tới hơi thứ 2, thậm chí là sau lần đó thèm thuốc thì chú súc miệng mà súc xong thì chú không dám cầm điếu thuốc lên hút nữa chứ. Cứ thế mà sau 4 ngày dùng Boni Smok chú hết hẳn thèm thuốc, ngửi mùi thuốc là thấy sợ rồi và bỏ luôn từ đó.”

  Chú vỗ nhẹ vào vai tôi nói câu nhẹ nhàng mà thấm thía: “Cháu còn trẻ nên bỏ thuốc thôi, đừng để nó làm hại bản thân mình rồi có lúc hối không kịp đâu.”
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Sản Phẩm Bonidiabet

Bonidiabet nhập khẩu canada chính hãng, Được cục an toàn thực phẩm cấp giấy phép. Hiện nay sản phẩm có mặt trên thị trường 10 năm được hàng triệu người việt tin dùng.